Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2009

Summer in Wisconsin

Thảm cỏ trước building Van Hise là buiding mình đi học mỗi ngày


Vậy là tuần đầu tiên ở Wisconsin đã trôi qua trong yên bình. Hôm nay mọi thứ đã có vẻ ổn định. Mình bắt đầu thích nghi và enjoy cuộc sống ở một trong những đất nước tuyệt vời nhất của thế giới hiện đại



Những hàng ghế dọc đường đi và trước cửa các khu dormitory thế này tuyệt đẹp và thật lãng mạn. Mình biết có người sẽ rất thích những băng ghế thế này.


Ngôi trường mình đang theo học theo như một native tên là Steve cho biết thì là một trong top 10 những trường công tốt nhất của nước Mỹ. Đó là một ngôi trường không những tốt và còn tuyệt đẹp. Và Wisconsin, cái tên tuy lạ lẫm với nhiều người ngoại quốc nhưng được mệnh danh là một trong những bang đẹp và thanh bình nhất của nước Mỹ. Nói chuyện với Steve xong, cảm thấy rất tự hào và may mắn vì mình đã có thể đến đây.




Những ngày mùa hè đẹp trời ở Madison. Nắng rực rỡ nhưng không làm người ta cảm thấy bức bối hay khó chịu. Thêm vào đó, gió vẫn thổi mát lộng. Vào những ngày nắng như thế này, sinh viên thường mặc bikini nằm xếp hàng trên những thảm cỏ xanh để phơi nắng..., chuyện sẽ chẳng bao giờ có ở Châu Á... Nhưng, thật tuyệt vời và thanh bình khi nhìn thấy cuộc sống như vậy.
Nắng làm xanh hơn những thảm cỏ và các bụi hoa trên đường đến trường




Điều thú vị nhất là cỏ ba lá ở đây nhiều vô kể và đủ chủng loại. Hầu như lẫn trong các thảm cỏ xanh mướt là những cụm cỏ ba lá mềm mại và dịu dàng với những chùm hoa vàng hoặc trắng li ti tô điểm cho thảm cỏ. Ngày nào đến trường mìnhh cũng ngẩn ngơ trước những thảm cỏ ba lá này. Dường như cỏ ba lá luôn gắn với điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời của mình. Mình ước gì khi về nước có thể đem được vài hạt giống cỏ ba lá về.







Apartment của mình nằm ở cuối con dốc trên đường Carroll, có đường xuống bờ hồ bằng một cây cầu gỗ và có thêm một cây cầu sắt nữa dẫn thẳng ra hồ, khu này gió lộng và cảnh thì tuyệt đẹp. Buổi sáng, mình thấy những con vịt trời bơi lội và kiếm ăn trên mặt hồ, sóng đánh vào bờ hồ tạo ra những âm thanh thật êm đềm, gợi về một thời ấu thơ.
Ở Wisconsin University và phần lớn các trường đại học ở US, sinh viên đi xe đạp đến trường rất phổ biến. Ở WU, bình thường có khoảng 40 ngàn sinh viên, học viên các hệ theo học, sinh viên năm thứ nhất chiếm khoảng 7000. Có những sinh viên mua xe đạp nhưng cũng nhiều sinh viên đi xe đạp thuê. Bây giờ đang là học kỳ mùa hè nên sinh viên trong trường không đông lắm. Họ thường mướn một chiếc xe đạp ở một shop trong campus e với giá khoảng 60 US và sau khi hết học kỳ, họ sẽ trả lại xe đạp với số tiền thuê tùy số thời gian mà họ thuê.
Thỉnh thoảng cũng có những chiếc xe đạp bị ăn trộm bánh như thế này do những kẻ bất đắc dĩ bị bể bánh xe hay xẹp bánh xe làm trong những trường hợp quá gấp gáp...
Xe đạp ở đây không nhất thiết phải khóa vì rất hiếm hoi có trường hợp bị mất trộm, nhưng Steve nói với mình rằng phải khóa vì đề phòng những người thiếu ý thức dời xe của mình sang khu vực khác hoặc tệ hơn là vài kẻ say xỉn có thể không làm chủ được hành động sẽ ném xe của chúng ta xuống hồ. Nghe nói mỗi năm đội làm vệ sinh bờ hồ vớt lên khoảng vài chục chiếc xe đạp các loại còn tốt nguyên do sinh viên say xỉn hoặc vì lý do gì đó ném xuống hồ. Cuối tuần sinh viên thường làm party, nhậu nhẹt tới sáng, do đó đôi khi cũng xảy ra tình trạng say xỉn

Những khu nhà trọ cho sinh viên thuê ở đây thì tuyệt đẹp, khá đầy đủ tiện nghi, giá dao động khoảng 500 đến trên 1000 US một tháng tùy vào việc thuê 1 room hay thuê nguyên một apartment. Càng gần Downtown và gần các shools thì càng đắt hơn. Tuy nhiên, giá cả cũng khá tương xứng, vì giá cả đã bao gồm toàn bộ các khoản, không phải trả riêng điện, nước, Internet ... như ở VN. Chưa kể các thiết bị có sẵn trong phòng như bàn ghế, giường tủ, tủ lạnh, bếp, vòi nóng lạnh, tính ra cũng chỉ tương đương với VN nếu muốn thuê 1 căn phòng như vậy.
Ở xứ sở ôn đới này, cây cỏ luôn xanh tươi, những loài cây của xứ ôn đới cũng có vẻ đẹp khác hẳn với xứ nhiệt đới từ màu sắc đến hình dáng. Mình đang chờ đợi đến mùa thu, vào thời điểm đó, cả Madison này sẽ như một bức tranh của Monet, hết sức rực rỡ và tuyệt vời

Những khu nhà trọ tuyệt đẹp trên đường Langdon, con đường có nhiều apartment cho thuê nhất campus và cũng là trục đường chính dẫn tới các schools.







Cũng có cả xe đạp điện nữa. Phần lớn đồ ở đây là made in China, nhưng hàng made in China xuất khẩu sang US có chất lượng khác hẳn hàng made in China xuất khẩu sang các nước Châu Á nên dùng cũng thấy tốt
























Mình rất thích những bench như thế này ở khắp Wis, đi đến bất cứ chỗ nào mỏi chân đều có thể ngồi nghỉ để ngắm cảnh

Và còn những giỏ hoa thế này được treo khắp mọi nơi trên đường phố nữa chứ, đẹp khó tả


Ở Wisconsin University, mỗi building hay department lại có một kiểu kiến trúc riêng rất độc đáo, như building này đây, nhìn y như một pháo đài hay một phần của cung điện agra xây bằng đá sa thạch đỏ của Ấn Độ hay quảng trường Đỏ của Nga vậy.

Những bảng quảng cáo thế này có ở khắp nơi. Đối với sinh viên bản xứ thì summer jobs hay việc làm thêm thì không sao, nhưng đối với sinh viên quốc tế thì họ phải có visa loại cho phép đi làm thêm mới được làm. Những sinh viên học short course như mình thì không được phép đi làm. Luật pháp ở đây khá chặt chẽ nên sẽ ít chủ thuê lao động dám vi phạm.



Trước tòa nhà Memorial Union, nơi những sinh viên mới được tiếp nhận, làm thẻ sinh viên và được giải đáp hàng trăm những thắc mắc về campus, study và Madison... Làm thẻ sinh viên ở đây chỉ mất khoảng 3 phút. Người tiếp nhận sinh viên chỉ cần quét hộ chiếu của sinh viên ngoại quốc lên là sẽ hiện ra đầy đủ thông tin, sau đó, sinh viên đứng trước Webcam để chụp 1 tấm ảnh, và in thẻ ra, chẳng phải ký cọt gì cả.

Wisconsin University có một school về Hàng Hải. Ưu thế của WU là nằm sát ba cái hồ rất lớn nên họ có sẵn điều kiện và phương tiện cho sinh viên thực tập. Đây là dãy canoe thực tập của sinh viên

Bên bờ hồ Mendota thanh bình






Trên con đường "Food" State. Mình đang thưởng thức một chiếc sanwich mỏng với giá 3USD


Và trước cổng nhà trọ Lakeshore trên đường Carroll của mình


Mendota trong một sớm bình minh. Lúc này chỉ khoảng 4h 30h sáng thôi nhưng ở WI đã sáng lắm rồi. WI nằm ở bắc bán cầu nên mùa hè ngày rất dài, 9h tối mặt trời mới lặn mà 4h 30 sáng đã bắt đầu mọc rồi.




Những thảm cỏ xanh trải dài suốt con đường đến trường khiến mình rất nhớ một người, một người rất thích những thảm cỏ, những băng ghế, những bụi hoa, những thảm dây leo, và rất yêu "Cỏ ba lá" giống như mình.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét