Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2009

Tản mạn Cỏ ba lá

"Mọc nhiều như cỏ dại", nhiều người nói về cỏ như thế, nhưng chắc là với Cỏ ba lá thì không đúng rồi. Cỏ ba lá khó tìm, không dễ mọc ở bất kỳ chỗ nào, đặc biệt là những chỗ không được sạch sẽ, thiếu ánh nắng của mặt trời, thì cỏ ba lá sẽ không bao giờ thèm sống đâu. Vì, Cỏ Ba Lá thật đặc biệt, đặc biệt từ hình dáng đến màu sắc, đến cả những chiếc lá biêng biếc xinh xinh, những bông hoa chúm chím dường như rất khác với một sản phẩm được sinh ra từ cụm cỏ ba lá nhỏ bé và giản dị... Vì vậy, Cỏ ba lá cũng mang một ý nghĩa đặc biệt nữa, dù Cỏ ba lá chỉ là một loại cỏ thôi, nhưng nó là loại cỏ tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc


Còn đây là một chi nhánh khác của Cỏ Ba Lá nè, còn gọi là Cỏ bốn lá. Mọi người có thấy mỗi lá của nó có tới bốn nhánh không, nó có màu xanh biếc thật đáng yêu
Có người cho rằng Thật ra cỏ 4 lá mới là cỏ của sự may mắn và niềm hi vọng!Truyền thuyết về Cỏ bốn lá (tứ diệp Thảo) kể rằng Có một em bé trên thế gian cam đảm bước vào rừng sâu, đi mãi đi mãi qua bao thác ghềnh với một trái tim dũng cảm sẽ tìm được loại cỏ bốn lá (four-leaf clover) - loại cỏ sẽ mang lại nụ cười hạnh phúc mãi mãi - nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ. Khi tìm được ngọn cỏ bốn lá, đứa trẻ sẽ đứng trong gió, đặt ngọn cỏ vào trái tim nồng ấm và hát khúc ca đồng dao. Mỗi lá trên ngọn cỏ tượng trưng cho một thứ quý giá nhất của cuộc sống. Lá thứ nhất đứa bé thì thầm: đó là niềm hi vọng Lá thứ hai đứa bé mỉm cười: là niềm tin Lá thứ ba : là tình yêu Và lá cuối cùng: là sự may mắn.Bốn món quà thượng đế ban tặng cho mỗi đứa trẻ khi chúng mới ra đời nhưng để tìm được chúng đứa trẻ ấy phải mãi đi tìm, tìm trong rừng sâu của cuộc đời với trái tim dũng cảm...Truyền thuyết vẫn tiếp tục đến ngày hôm nay, và truyền thuyết mãi là truyền thuyết vì mỗi đứa trẻ sinh ra lớn lên mãi đi tìm công danh và sự nghiệp nên chúng lãng quên con đường tìm đến với ngọn cỏ bốn lá mà thượng đế trao cho. Đến khi chúng vấp ngã, chúng mới nhớ đến khúc đồng dao của ngày xưa. Chúng thẫn thờ và than thở: “Where is my the four-leaf clover?”Nhưng đứa trẻ đâu biết thượng đế trên cao đang mỉm cười: Khi đứa trẻ đau vì vấp ngã, đó là tình yêu. Khi đứa trẻ tin rằng mình không cô độc khi vấp ngã, đó là niềm tin. Khi đứa trẻ nhìn thấy những đứa trẻ khác còn đau khổ hơn mình, đó là sự may mắn. Và khi đứa trẻ nghĩ rằng mình phải đứng dậy là đi tiếp, đó là niềm hi vọng...




Lại có một bài thơ rất dễ thương về Cỏ bốn lá nữa

Four-leaf Clover

Author: Ella Higginson


I know a place where the sun is like gold
And the cherries bloom forth in the snow
And down underneath is the loveliest place,
Where the four-leaf clovers grow.

One leaf is forFAITH,
And one is forHOPE,
And one is forLOVE you know
And God put another in for LUCK.

If you search you will find where they grow.
But you must have FAITH,
And you must have HOPE,
You must LOVE and be strong and so...


If you work and you wait,
You will find the place
Where the FOUR-LEAF CLOVERS grow!

Mình tạm dịch nó ra thế này
Tôi biết một nơi mà ánh mặt trời chiếu những tia nắng lấp lánh như vàng
Nơi đó, hoa anh đào nở hồng rực trên tuyết
Và dưới gốc anh đào mới là một nơi đáng yêu nhất
Nơi mà những cụm cỏ bốn lá mọc lên xanh tươi
Lá đầu tiên dành cho niềm tin
Lá thứ hai dành cho hy vọng
Lá thứ ba dành cho tình yêu
Lá thứ tư dành cho may mắn
Và nếu bạn chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ thấy nơi mà cỏ bốn lá mọc lên,
Nhưng bạn cần phải có niềm tin,
Bạn cần phải có hy vọng
Bạn cần phải có tình yêu và trở nên mạnh mẽ và...
Nếu bạn là người luôn cố gắng và biết chờ đợi
Bạn sẽ tìm thấy một nơi
Nơi những cụm cỏ bốn lá chờ bạn ....





Nhưng mình chỉ thật sự cảm nhận được hết vẻ đẹp và ý nghĩa của Cỏ ba lá khi mình đặt chân đến một nước ôn đới. Thì ra khí hậu ôn đới mới thật sự là bà mẹ của các loại cỏ ba lá. Những ngày đầu đến Mỹ, mình không nhận ra bên lề những con đường mình đến trường phủ kín một màu xanh huyền diệu, mình cứ nghĩ là cỏ thường thôi, nhưng một ngày tình cờ đi học sớm, ngồi ở ven đường Langdon để tận hưởng không khí buổi sớm, vô thức bứt một cọng cỏ để nhai, và giật mình, cỏ ba lá. Mình đứng dậy, trong lòng háo hức như vừa khám phá ra một điều gì đó thật mới mẻ, một thảm cỏ ba lá dày đặc được thêu điểm xuyết những bông boa trắng và vàng thật mỹ lệ, mình áp mặt lên thảm cỏ, không có mùi vị gì đặc biệt, chỉ có mùi thơm ngai ngái của cỏ trong ánh bình minh ấm áp dịu nhẹ đến khiêm tốn của mùa thu ôn đới. Một người cũng đi học sớm bảo mình, chúng tôi gieo trồng những điều may mắn cho tất cả mọi người có thể tận hưởng. Thật là dễ thương làm sao, có vẻ không giống lắm những gì mọi người nói về nước Mỹ nhưng lại là sự thật.

Mình nghe đến tên Cỏ ba lá lần đầu tiên hoàn toàn tình cờ, một lần đi mua một món quà tặng bạn sau một chuyến du học ngắn ngày trở về nước. Một món đồ trang sức, và người bán hàng xinh đẹp và lãng mạn đã giới thiệu cho mình một miếng đá màu xanh ngọc bích rất đẹp và nói với mình: Mặt dây chuyền cỏ ba lá luôn mang lại may mắn và hạnh phúc, rất thích hợp để tặng bạn trong ngày sinh nhật ...Kể từ đó, mình đã luôn thầm mong có thể tự mình tìm thấy được một nhánh cỏ ba lá cho riêng mình




Nhưng cái gì hoàn thiện thì thật khó tìm, cũng như may mắn không bao giờ đủ để phân phát cho tất cả mọi người. Nhiều người đã không thể tìm ra cỏ bốn lá, cỏ ba lá thì dễ dàng hơn. Lúc nào cuộc đời cũng khiếm khuyết.







Biếc xanh sau một bình minh mưa, thật đáng yêu làm sao,




Cỏ ba lá của Wisconsin thanh bình và lãng mạn













“One leaf is for glory
The second for riches
The third for love
and the forth for health”







Tuy nhiên, về mặt khoa học, Cỏ ba lá (Trifolium) là một chi của khoảng 300 loài thực vật trong họ Đậu (Fabaceae). Chúng chủ yếu sinh sống ở các khu vực ôn đới của Bắc bán cầu, nhưng, giống như nhiều chi khác của khu vực ôn đới, chúng cũng sống ở các khu vực miền núi thuộc miền nhiệt đới. Các loại cây này là các cây thân thảo sống một năm hoặc lâu năm có ba lá chét (rất hiếm cây có 5- hay 7-lá chét), với các lá kèm hợp sinh tại cuống lá, và các cụm hoa có màu đỏ, tía, trắng (rất hiếm hoa màu vàng); các hạt nhỏ được che phủ trong đài hoa. Mười tám loài có nguồn gốc ở Anh và một số loài được nuôi trồng rộng khắp để làm cỏ khô cho động vật. Loài cỏ ba lá được trồng nhiều nhất là cỏ ba lá hoa trắng Trifolium repens và cỏ ba lá hoa đỏ Trifolium pratense.
Các chi khác có họ hàng gần thông thường cũng được gọi là cỏ ba lá, bao gồm Melilotus (cỏ ba lá thơm) và Medicago (còn gọi là cỏ ba lá thập tự).
Tên khoa học có nguồn gốc từ tiếng Latinh tres, ba, và folium, lá, được gọi như thế là do hình dạng đặc trưng của lá, nó có ba lá chét, vì thế mà có tên gọi phổ biến là cỏ ba lá. Cỏ ba lá thông thường được các ấu trùng của một số loài bướm bộ Lepidoptera như bướm mắt cáo, bướm nâu (Euxoa nigricans) và bướm cơ-nhép (Agrotis clavis) ăn.

2 nhận xét: