Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2009

Singapore - Green land


Merlion vĩ đại phun nước không mệt mỏi bên bờ sông Singapore





Những đại lộ xanh hết sức thanh bình. Mình cứ ngạc nhiên vì sao Singapore mật độ dân số vào loại cao trên thế giới mà lại ít người di chuyển trên đường vậy. Một người Singapore bảo mình là: Ra khỏi nhà là chúng tôi chui xuống đất (đi tàu điện ngầm MRT), ra khỏi mặt đất là chúng tôi chui vào các cao ốc rồi còn đâu người mà di chuyển trên đường nhiều thế...



Giữa các khu cao ốc chọc trời bao giờ cũng có những khoảng không gian xanh






Công viên Merlion Park - Một cái hồ nhân tạo lấy nước từ sông Singapore


Cây cầu bắc qua sông Singapore. Nếu ở SG thì thật khó mà chụp hình một cây cầu nguyên vẹn không có bóng người nhưng ở Sing thì không hiếm những phút giây thanh bình thế này


















Sông Singapore, con sông nước lợ không sử dụng trong sinh hoạt được nhưng không vì vậy mà không có ích cho việc tôn lên vẻ đẹp không gian xanh của đảo quốc nhỏ xinh này. Chính phủ Singapore đang có một dự án lớn để ngọt hóa con sông này. Điều này đem đến cho người dân Singapore hy vọng bớt lệ thuộc vào nguồn nước của Malaysia.



Trước cửa bảo tàng Quốc gia Singapore. Những ngày này đang có một cuộc triển lãm tôn vinh các giá trị văn minh trên khắp thế giới với chủ đề "Neither East nor West" thật ấn tượng.





Đây là một trong những bảo tàng tuyệt vời nhất mình từng đến. Số lượng phong phú và khổng lồ của các hiện vật mà phần nhiều do chính phủ Singapore đã bỏ tiền mua hiện vật thật từ khắp nơi trên thế giới về khiến người ta kinh ngạc. Thêm vào đó, cách bài trí các hiện vật, ánh sáng, âm thanh, và các thông điệp của bảo tàng khiến khách tham quan hoàn toàn bị thu hút không thể cưỡng lại. Những bức tranh nghệ thuật khổng lồ ghi những câu chuyện rõ ràng và sống động về lịch sử Singapore. Những màn hình tinh thể lỏng chạm bày khắp phòng sẵn sàng cung cấp bất kỳ kiến thức nào về các hiện vật trưng bày trong bảo tàng chỉ bằng cách chạm nhẹ một ngón tay nhỏ lên màn mình ... Từ mùa monsoon là gì, văn minh lúa nước ra đời thế nào, lịch sử của DNA hình thành ra sao đến các tộc người, văn hóa, nghệ thuật ... Mình khao khát một ngày nào đó VN có thể có một bảo tàng như vậy thì văn hóa VN có thể tỏa sáng biết bao. Phần trưng bày về VN trong không gian Đông Nam Á ở đây còn phong phú hơn cả những bảo tàng Lịch sử VN mà mình từng đi nữa. Giá vé chỉ có 5 đô Sing nhưng kiến thức thì nhiều vô hạn. Để xem bảo tàng này cần ít nhất một ngày (bảo tàng mở từ 9h sáng đến 9h tối). Riêng tối thứ sáu, bảo tàng miễn phí cho khách tham quan. Một đất nước yên mến lịch sử và văn hóa như vậy, không thể là một đất nước nghèo nàn và lạc hậu được.













Người dân đảo quốc này ngoài nhữg phương tiện công cộng thì cũng rất thích đi xe đạp, nhưng họ cũng rất cẩn thận khóa xe đạp thật kỹ khi cần bỏ xe lại để đi đâu đó, một người bạn Singapore nói với mình là không sợ ăn trộm nhưng đề phòng những người thấy tiện lợi "mượn" xe đi đâu đó hoặc bỏ lại không đúng vị trí thì khó tìm.






NUS - Đại học Quốc gia Singapore, đây là ngôi trường Đại học lớn nhất của Singapore. Nó rộng tới mức phải cần một cái bản đồ cho riêng cái trường. Nó rộng tới mức chính phủ quyết định xây nó ở ngoại thành vì không đủ đất ở trung tâm để mà xây. Từ trung tâm Singapore đi xuống NUS phải đi một chặng MRT và một chặng bus nữa. Nếu chỉ lấy map trung tâm ở Changi airport thì không thấy có NUS trên đó, phải xem kỹ map của cả Singapore mới tìm ra NUS nằm ở tuốt phía Habour Front, sát biển. Tuy nhiên, đường đi rất thuận lợi vì đến hàng chục chuyến bus chạy thẳng vào sân trường NUS. NUS gồm vài chục school đủ loại từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, nghệ thuật, luật, chính trị ... . Sinh viên VN du học ở đây rất đông, Tính chung cả NUS có đến vài trăm sinh viên VN. NUS là một không gian xanh và đẹp, là môi trường cực kỳ lý tưởng cho việc học tập và nghiên cứu. Người bạn Mỹ ở chung dormitory với mình nói rằng ở Mỹ các trường đại học cũng chỉ thế thôi, nhiều trường ở những bang nhỏ còn thua xa NUS nữa.

















Eo biển Johor, câu cầu nối biên giới biển của Singapore và Malaysia





















Cây cầu hùng vĩ bắc qua sông Singapore bé nhỏ


Một góc của đại học NUS


Trò chuyện với "Những con người bên sông"

"Chắc phải xây nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt cho Sing thôi"



Merlion - Sư tử (Cá) biển - Biểu tượng Singapore


Cửa sông Singapore, Boat Quay


Một góc giao lộ xanh

Một đất nước tuyệt vời, từ cái nhìn đầu tiên đến bước chân cuối cùng, từ Changi airport đến Front Habour, từ những con đường sạch sẽ, có trật tự như Victory, Orchard, North Bridge Road, đến những phương tiện tuyệt đẹp và hiện đại như bus và MRT, từ những hiệu sách One Page đến những bảo tàng International civilization, National art, từ con sông singapore bé nhỏ đến eo biển Jahor mênh mông, từ những hàng hoa giấy đỏ rực trên các đại lộ thênh thang đến các bụi phong lan hoang dã đầy sức sống nối dài hai bên đại lộ, từ những cái tên giản dị đầy ý nghĩa đến con người thân thiện, từ những biệt thự hiện đại sừng sững vuơn lên giữa các rừng cây đến những nơi dừng chân khiếm tốn bên các bụi hoa, từ những trung tâm thương mại sầm uất, khổng lồ đến những khu chợ đầy màu sắc Little India, China Town, từ ly trà sữa thơm ngon kiểu Malaysia đến kiểu India mình vẫn thưởng thức mỗi sáng đến Capuchinno làm kiểu Singapore ..., bánh Japatty kẹp xúc xích và chicken ..., từ những trường đại học hiện đại như Châu Âu đến những trường cổ điển mênh mông đi cả ngày không hết ..., từ sự bé nhỏ của thành phố đến những tộc người đủ màu da, ngôn ngữ chung sống trong hòa bình ... Từ những buổi sớm thật yên bình dù đã 7h sáng đến những con phố rực sáng và sôi động dù đã 12h đêm...

2 nhận xét:

  1. Khởi đầu mà như thế là tốt đấy con gái ạ! Nên thả tâm hồn của mình tự do đi lạc, sẽ đến những nơi mà ở đó có rất nhiều điều mình mong đợi. Cố lên con gái…

    Trả lờiXóa
  2. Con cảm ơn Chú rất nhiều ạh. Chú là người đầu tiên gửi nhận xét cho blog của con. Con rất xúc động với lời khuyên của chú. Con hy vọng sẽ làm được nhiều điều hơn thế nữa để cảm nhận cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa