Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

Tajmaha - Jaipur - Rajasthan









Một ngôi đền xây bằng đá cẩm thạch trắng ở Jaipur.

Jaipur là một trong những thành phố di sản của bang Rajasthan. Ở đây có rất nhiều pháo đài cổ với những cỗ đại bác khổng lồ quay ra phía biển. Ở đây có pink city (thành phố màu hồng) với những khu nhà xây theo kiến trúc mái vòm và cửa số bán nguyệt theo phong cách Hồi giáo nhưng tất cả đều màu hồng đẹp một cách lộng lẫy và lãng mạn. Thành phố này thả cho bồ câu bay tự do từng đàn khắp nơi. Ở các góc phố còn để sẵn những thùng bắp để khách du lịch cho chim bồ câu ăn, chỉ cần tung một nắm bắp xuống vỉa hè, bồ câu sẽ đậu lại từng đàn. Chúng rất dạn dĩ, mổ tận tay mình để đòi thêm bắp, vài con còn đậu lên vai mình như thể chúng nó biết mình hàng thế kỷ rồi, thỉnh thoảng, có những con bất lịch sự còn thể "ị" lên vai khách du lịch nếu chúng có nhu cầu. Tuy nhiên, vì chúng thân thiện nên bạn có thể chụp hình thoải mái luôn.


Jaipur cũng là một trong những thành phố có những đài thiên văn cổ còn nguyên vẹn nhất thế giới. Trong thời kỳ trung đại, Những nhà thiên văn học người Ấn Độ và Ảrập đã sáng tạo ra những đài quan sát thiên văn và các thiết bị quan trắc để quan sát sự chuyển động của mặt trăng, mặt trời và các thiên thể. Ở đây còn có những viện nghiên cứu thiên văn hiện đại, chỉ cần bỏ ra 40 rupees, du khách có thể vào một phòng thiên văn có hình dạng một quả trứng. Khách tham quan ngồi ở nửa dưới quả trứng, nửa trên sẽ úp lại sau khi khách vào đủ. Điện tắt, nửa trên của quả trứng tạo thành vòm trời, du khách sẽ chứng kiến vụ nổ bigbang, sự hình thành các hành tinh, sự chuyển dịch của các ngôi sao và các hành tinh trong hệ mặt trời, các chòm sao dưới sự tưởng tượng của con người... thật tuyệt vời. Trong một nửa tiếng mà có thể học được bao nhiêu là kiến thức thiên văn mà các nhà thiên văn học đã cống hiến trong suốt bao thế kỷ qua.


Đây cũng là thành phố có bán những món đồ lưu niệm vào loại đẹp nhất của India, những bức tượng đá cẩm thạch mềm mại và sống động như có hồn, những đồ trang trí bằng đá quý và các loại ngọc mắt mèo, hồng ngọc, và cả đồ giả kim và giả ngọc nữa. Mình mua được một bộ đồ trang sức bằng bạc có mặt ngọc xanh mắt mèo rất đẹp. Ở đây còn có những công xưởng thủ công thêu tay những tấm thảm Ảrập và dệt thủ công những tấm khăn choàng, những tấm mền cotton mịn màng và rất bền với những hoa văn in sống ngay tại chỗ cực kỳ đẹp. Mình cũng mua một tấm mền cotton có hoa văn màu xanh rất mát mắt, và sau này tấm mền đó đã theo mình trên mọi nẻo đường, đến cả các quốc gia khác trong những hành trình sau của mình. Nó luôn nhắc nhở mình về vùng đất Jaipur huyền diệu.


Đài thiên văn ở Jaipur. Đây là một trong những vòng tròn có chia độ để đo ánh nắng mặt trời.

Từ cung điện Agra, nhìn qua sông Jamuna đang cạn nước vào mùa khô, có thể thấy Tajmaha bằng cẩm thạch nổi bật trên nền trời xanh

Mình và dr Hà tranh thủ nghỉ trưa một chút ở một lâu đài trên một ngọn đồi ở thành phố Jaipur
Đường vào Agra nóng như đổ lửa, càng chạy càng thấy con đường dài thêm

Tổng thể công trình Bảo tàng nghiên cứu Thiên văn cổ của Jaipur


Dưới chân một pháo đài cổ ở Jaipur
Con đường "thoát hiểm" từ Agra dẫn xuống bờ sông Jamuna

Cung điện Agra phía sau, một trong những cung điện vĩ đại nhất còn lại trên thế giới. Theo mình thì nó còn vĩ đại hơn cả tử cấm thành về mặt kiến trúc và mỹ thuật nữa. Kiến trúc Hồi giáo in đậm nét ở cung điện này

Mình đến Rajasthan vào một ngày hè nắng như đổ lửa của năm 2004, sao mà lại có một vùng đất khắc nghiệt đến thế, mà lạ lùng hơn là ở giữa một sa mạc như vậy lại có một giữa một nơi nóng bỏng như vậy, lại có một công trình xây dựng vào loại đẹp đẽ và xa hoa nhất thế giới, hơn thế nữa, công trình đó lại là một món quà của tình yêu, một vị vua Hồi giáo si tình đã tặng cho người vợ yêu dấu tuyệt đẹp của mình đã ra đi đột ngột sau một cơn khó sinh (đứa con thứ 14).
Rajasthan nóng kinh khủng ngay từ bước chân đầu tiên trên ga tàu đông nghẹt. Ấn Độ đi đến đâu cũng đông nhưng mà Rajasthan nóng nên càng thấy ngột ngạt. Mình và dr Hà có sự giúp đỡ của supervisor nên đã tìm được một học trò của supervisor giúp đỡ rất tận tình. Mình và Mrs Hà ở một guesthouse của một người Hà Lan mở ở Rajasthan rất dễ mến. Phòng cũng khá sạch sẽ và mát mẻ với giá chỉ có 300 rupees một ngày đêm. Sau một bữa trưa khá ngon, đặc biệt là món Chapaty ở đây làm bằng bột yến mạch rất thơm ngon, chỉ tiếc món tráng miệng là một loại hạt gì đó thật spicy khó ăn quá chừng nhưng người bạn Indian đi cùng thì lại ăn rất ngon miệng.

Buổi chiều, người bạn Indian đưa tụi mình đi Tajmaha không xa guesthouse lắm, từ xa, mình đã thấy Agra palace xây bằng sa thạch đỏ rực lửa trong cái nắng chói chang đến 40 độ có thừa của Rajasthan. Đối diện với Agra qua bên kia bờ sông Jamuna đã khô cạn vào mùa hạ, là Tajmaha cao quý và lộng lẫy bằng đá cẩm thạch trắng hãnh diện vươn những ngọn tháp tròn kiêu sa trên nền trời xanh của vùng sa mạc. Càng đền gần, sự kinh ngạc của mình và Dr Hà càng tăng trước sự kỳ vĩ của công trình, đến nỗi quên cả cái nóng như hỏa diệm sơn phủ vây xung quanh.

Tajmaha được xây dựng từ năm 1632 dưới triều đại của Sa Jahan (vị vua thứ năm của vương triều Mogol. Kiến trúc sư là một người Ba Tư Hồi giáo nên ngôi đền vừa là biểu tượng của tình yêu, nhưng cao hơn thế nữa, là biểu tượng của nền nghệ thuật Ba Tư rực rỡ và lãng mạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét